เม่นแคระ สัตว์เลี้ยงตัวน้อย ที่ร่าเริงและไม่ชอบอยู่นิ่ง ชอบวิ่งเล่นเวลากลางคืน

เม่นแคระ สัตว์เลี้ยงตัวน้อย ที่ร่าเริงและไม่ชอบอยู่นิ่ง

ทุกวันนี้เชื่อว่าหลายๆ คนคงมีสัตว์เลี้ยงที่ชื่นชอบอยู่ในดวงใจกันอยู่แล้ว และส่วนใหญ่เมื่อพูดถึงสัตว์เลี้ยงที่นิยมเลี้ยงกันมากที่สุดก็คงไม่พ้นเจ้าสุนัขและเจ้าแมวจอมซน ซึ่งก็เป็นสัตว์ที่มีกันทุกบ้าน

แต่จะบอกว่ายังมีสัตว์เลี้ยงอีกมากมายหลายชนิดเลยที่ตอนนี้กำลังเป็นที่นิยมเลี้ยงกัน และหนึ่งในนั้นที่จะพูดถึงก็คือเจ้า เม่นแคระ เม่นน้อยน่ารักที่มักชอบนอนกลางวันและชอบวิ่งเล่นเวลากลางคืนจนเป็นที่หลงรักของหลายๆคนที่นำเจ้าตัวนี้มาเลี้ยง

เม่นแคระ

ม่นแคระ มารู้จักขั้นตอนการเลี้ยงที่ไม่ยุ่งยาก

สำหรับเจ้า เม่นแคระ นั้นจริงๆแล้วมีอยู่หลายสายพันธุ์มากนะ ทั้งในทวีปยุโรป เอเชีย และอีกหลายทวีป ซึ่งการเลี้ยงดูเจ้าเม่นแคระนั้นก็ไม่ได้ยากอะไรเพราะส่วนใหญ่นิสัยของเม่นแคระจะแตกต่างจากสุนัขและแมว แถมนอนกลางวันจะขดตัวกลม

แต่พอตอนกลางคืนเมื่อไหร่ล่ะก็วิ่งจนจับไม่ทันเลยทีเดียว และส่วนใหญ่การเลี้ยงก็จะเลี้ยงในกรงขนาดใหญ่ให้สามารถวิ่งเล่นได้สบายๆ และในกรงก็จะใส่ขี้เลื่อยรองเอาไว้ด้านล่าง หรือจะใส่ของเล่นที่เป็นวงล้อเหมือนการเลี้ยงหนูด้วยก็ได้ จะได้วิ่งเล่นให้สนุกสนานไปเลย

เม่นแคระ มารู้จักขั้นตอนการเลี้ยงกัน
Two hedgehogs eat in the contact zoo

              ส่วนอาหารการกินที่เจ้า เม่นแคระ ชอบก็จะมีไข่ต้ม ผัก และหนอนนก และที่แปลกก็คือเม่นแคระชอบกินอาหารแมว แต่ต้องให้พอประมาณนะ อย่าให้เยอะเกินไป และช่วงเวลาที่ควรให้อาหารก็จะเป็นช่วงเย็น ส่วนอาหารที่ไม่ควรจะให้กินก็จะเป็นพวกถั่ว ขนมปัง และผลิตภัณฑ์จากนม

ส่วนในเรื่องการทำความสะอาดเจ้า เม่นแคระ ขอแนะนำให้อาบน้ำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง และใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนเท่านั้น และอีกอย่างหนึ่งนะเล็บของเจ้าเม่นเนี่ยควรจะตัดเฉพาะที่มีส่วนใสๆออกเท่านั้นและควรตัดตอนอาบน้ำด้วยนะ

อาหารของเม่นแคระ

              ถ้าใครสนใจที่จะลองเลี้ยง เม่นแคระ ก็สามารถหาซื้อได้ตามสถานที่ขายสัตว์เลี้ยง เช่น จตุจักร ก็มีให้เลือกหลายหลายสายพันธุ์ รับรองว่าถ้าได้ลองเลี้ยงแล้วนะอาจจะหลงรักในความขี้เซาและความซนของเจ้านี่ ที่มีขนาดเล็กกะทัดรัดน่าฟัดมากๆ

และหากสนใจก็ควรจะศึกษาการเลี้ยง เม่นแคระ ก่อนนะ และตอนไปเลือกซื้อควรดูให้ดีๆ อย่าหลงเชื่อเอา เม่นแคระ ที่ยังไม่หย่านมมาเลี้ยง เพราะอาจจะต้องมานั่งเสียใจเนื่องจากเลี้ยงไม่รอดนั่นเอง ดังนั้น ควรเลือกเม่นที่ลักษณะดูคล่องแคล่วแล้วจึงจะเลี้ยงได้ง่ายนั่นเอง

เว็บไซต์เราได้มีบทความน่ารู้ ข้อมูลการเลี้ยงสัตว์ ที่น่าเลี้ยงมาให้คุณไว้แล้วที่นี่

ขอบคุณ การสนับสนุนจาก ufabet777 ที่มาร่วมแบ่งปัน ข้อมูลดีๆ ให้เว็บไซต์ของเรา