4 เคล็ดลับการสร้าง สุขอนามัย ที่ดีของสุนัข

สุขอนามัย

            อยากให้สุนัขมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีชีวิตที่ยืนยาว นอกจากอาหาร ที่อยู่อาศัย การดูแลรักษาสุขภาพ ยังมีเรื่องของการใส่ใจในด้านสุขอนามัยที่ดีของสุนัขด้วย เพราะการมีสุขอนามัยที่ดีจะช่วยเริมสร้างสุขภาพโดยรวม ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรค สร้างคุณภาพที่ดีให้เกิดขึ้นในสุนัข แต่ทว่าเจ้าของหลายคนกลับละเลยการสร้าง สุขอนามัย ที่ดีให้เกิดขึ้น การเลี้ยงสัตว์เลี้ยง

สุขอนามัย ที่ดีของสุนัขสร้างได้ด้วย 4 วิธี

เจ้าของสุนัขไม่น้อยให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพสุนัข เน้นใส่ใจและดูแลเรื่องของอาหารเป็นหลัก จนละเลยให้ความสนใจกับสุขอนามัยที่ดีของสุนัขในเรื่องต่าง ๆ เช่น สุขภาพปากและฟัน การอาบน้ำ แปรงขน ทำความสะอาดที่พัก ที่นอน เป็นต้น หากต้องการให้สุนัขมีคุณภาพชีวิตที่ดี ขาดไม่ได้เลยที่จะทำสิ่งต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

สุขอนามัย

ดูแลสุขภาพปากและฟันอยู่เสมอ

เริ่มกันด้วยเรื่องของร่างกาย เช่น การทำความสะอาดฟัน ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นการดูแลปากและฟันของสุนัขให้แข็งแรง ลมหายใจสดชื่น การมีสุขภาพฟันที่ดียังช่วยลดปัญหาทันตกรรมที่เกิดขึ้นในสุนัขด้วยหากละเลยย่อมส่งผลให้สุนัขมีแนวโน้มเผชิญกับปัญหาโรคเหงือกและฟัน ร้ายแรงที่สุดอาจพัฒนาไปสู่ปัญหาสุขภาพอื่น ๆ เช่น โรคหัวใจ ตับ ไต เป็นต้น ด้วยเหตุนี้จึงควรทำความสะอาดปากและฟันอยู่เสมอด้วยการแปรงฟันหรือให้ของเล่นเคี้ยวขจัดเศษอาหารและคราบหินปูน ลดการสะสมของเชื้อโรคและแบคทีเรีย อันเป็นสาเหตุของการเกิดกลิ่นปากและฟันผุ อีกทั้งพบสัตวแพทย์ตรวจสุขภาพช่องปากอย่างน้อยปีละ 1 ครั้งเพื่อสุขอนามัยที่ดีของสุนัข

แปรงขนและอาบน้ำ

การแปรงขนมีความสำคัญทำนองเดียวกันกับการแปรงฟัน เพราะช่วยขจัดสิ่งสกปรกออกจากขนป้องกันปัญหาเส้นขนพันกัน รวมไปถึงกระตุ้นระบบการไหลเวียนเลือดให้ขนใหม่งอกเงางาม ขณะที่การอาบน้ำเป็นสุขอนามัยที่ดีของสุนัข ซึ่งควรเกิดขึ้นในสุนัขทุกตัว แม้การอาบน้ำจะไม่ควรทำบ่อย ๆ แต่อย่างน้อยที่สุดควรอาบเดือนละ 1 – 2 ครั้ง และการอาบน้ำแต่ละครั้งควรเลือกแชมพูเป็นมิตรกับสุนัขด้วยโดยเฉพาะที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากธรรมชาติ ซึ่งจะลดการระคายเคืองได้เป็นอย่างดี

สุขอนามัย

ทำความสะอาดที่นอน

ที่นอนของสุนัขเป็นสิ่งหนึ่งไม่ควรมองข้าม และละเลยที่จะรักษาความสะอาด เพราะสุนัขสัมผัสโดยตรงด้วยการนอนเป็นประจำ ด้วยเหตุนี้ต้องซักทำความสะอาดอยู่เสมอ อาจใช้น้ำส้มสายชูเพื่อกำจัดกลิ่นและขจัดเชื้อโณค คราบสกปรก หลีกเลี่ยงการใช้ผงซักฟอกและน้ำยาทำความสะอาดอื่น ๆ เพราะจะเป็นพิษต่อสุนัขได้ง่าย นอกจากนี้ควรทำความสะอาดของเล่นสุนัขด้วย เพื่อเสริมสร้างสุขภาพอนามัยที่ดีของสุนัข

ซักปลอกคอ

สุนัขบางตัวสวมปลอกคอตลอดเวลา โดยที่เจ้าของหลายคนละเลยเรื่องความสะอาดและการรัด มองเห็นแต่ความสวยงาม ความจริงแล้วปลอกคอเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคและแบคทีเรีย อาจทำให้สุนัขเจ็บป่วยโดยไม่รู้ตัว อีกทั้งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์เห็บและหมัด จึงจำเป็นจะต้องซักบ่อย ๆ และตรวจเช็คอยู่เสมอว่าปลอกคอสร้างบาดแผลให้กับสุนัขได้หรือไม่ หากรัดจนเกินไปควรเปลี่ยนใหม่ให้กับสุนัข เนื่องจากปลอกคอมีอายุการใช้งานและเสื่อมสภาพได้เช่นกัน