เหมียว เหมียว คือเสียงอะไรนะ !!!!


ได้ยินเสียงเหมียว เหมียว คงนึกออกเลยใช่ไหมคะ ว่าคือสัตว์อะไร ใช่แล้วค่ะ นั่นก็คือน้องแมวนั่นเอง หลายๆท่านในช่วงที่สถานการณ์นอกบ้านเป็นแบบนี้ จึงอาจทำให้ไม่อยากออกไปไหน แต่บางทีนั้นการอยู่บ้านอาจทำให้ท่านเบื่อ บางท่านอาจกำลังมองหาสัตว์อะไรซักตัวไว้เลี้ยงดูและอยู่เป็นเพื่อน ถ้าเช่นนั้นเรามาลองทำความรู้จักกับ แมว กันดีกว่าค่ะ เผื่อท่านอาจจะหลงรักและหามาเลี้ยงไว้ซักตัวที่บ้านก็ได้คะ

แมว หรือ แมวบ้านนั้น เริ่มเข้ามามีบทบาทเข้ามาเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของมนุษย์ประมาณ 9,500 ปีมาแล้ว โดยมีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญและเก่าแก่ที่สุดที่เกี่ยวข้องกับแมวนั้นก็คือ การทำมัมมี่แมวในสมัยของอียิปต์โบราณ เพราะมีการจัดแสดงสมบัติที่ได้นำออกมาจากพีระมิดโบราณของอียิปต์โดยหนึ่งในนั้นนั่นก็คือมัมมี่แมว ซึ่งเมื่อทำการนำเอาผ้าที่พันมัมมี่แมวออกก็พบว่า แมวทุกตัวในสมัยโบราณนั้นมีลักษณธคล้ายกัน นั่นก็คือ มีลักษณะรูปร่างเล็ก และมีขนที่สั้น

แมวเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม มีชื่อทางวิทยาศาตร์ว่า Felis catus โดยจัดอยู่ในตระกูล Felidae โดยที่แมวที่เลี้ยงอยู่ตามบ้านนั้นจะมีลักษณะเล็ก มีช่วงลำตัวที่ยาว ช่วงขาที่สั้น มีเขี้ยวและเล็บที่แหลมคมโดยที่แมวนั้นจะสามารถหดซ่อนเล็บไว้ได้เช่นเดียวกับเสือนั่นเอง

สำหรับแมวไทยนั้น จะมีถิ่นกำเนิดอยู่ที่ประเทศไทย คุณสมบัติที่สำคัญของแมวไทยที่ทำให้มีความพิเศษกว่าแมวชนิดอื่นๆ นั่นก็คือ นิสัย แมวไทยนั้นมีความฉลาด มีความคิด รู้จักที่จะประจบผู้คนโดยเฉพาะเจ้าของที่เลี้ยง แมวไทยมีความเป็นตัวของตัวเอง รักเจ้าของ รักบ้านที่ตัวเองอยู่อาศัย และที่สำคัญรักความอิสระ ซึ่งถือได้ว่าเป็นบุคลิกประจำตัวของแมวไทยทีทำให้แตกต่างกับแมวพันธุ์อื่น

พันธุ์ของแมวที่เป็นที่นิยมได้แก่ พันธุ์วิเชียรมาศ พันธุ์ขาวมณีหรือขาวปลอด พันธุ์นิลรัตน์หรือดำปลอด พันธุ์เก้าแต้ม พันธุ์โคราช พันธุ์สีสวาด และ พันธุ์ศุภลักษณ์หรือทองแดง เป็นต้น เพราะแมวพันธุ์เหล่านี้ล้วนได้รับความนิยมความสนใจทั้งสิ้น

พันธุ์สีสวาด และพันธุ์วิเชียรมาศ เป็นพันธุ์แมวไทยที่เป็นที่ชื่นชอบทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ที่สำคัญแมวทั้งสองสายพันธุ์นี้เป็นพันธุ์ที่เป็นต้นกำเนิดของสายพันธุ์ต่างๆจึงให้ทั้งสองสายพันธุ์นี้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยอย่างมากมาย

แมวตัวเมียนั้นจะเป็นสัดปีละ 3-4 ครั้ง โดยในแต่ละครั้งจะเป็นสัดนานประมาณ 3 วันและแมวตัวเมียนั้นจะตั้งท้องนานถึง 63-66 วัน และออกลูกประมาณ 2 ครอก/ปี ในแต่ละครอกจะมีลูกแมวประมาณ 3-5 ตัว แมวนั้นจะชอบออกลูกในสถานที่ที่มีความเงียบสงบและดูแล้วปลอดภัยเพราะมันไม่ต้องการถูการรบกวนนั่นเอง

ส่วนอาหารโดยทั่วไปของแมว ส่วนมากในสมัยนี้ก็จะเป็นอาหารสำเร็จรูปของแมวโดยซะส่วนใหญ่ หรืออาจเป็นอาหารบ้านๆที่เจ้าของเอามาให้กิน

เป็นอย่างไงกันบ้างคะ ข้อมูลข้างบนอาจมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับท่านที่กำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับแมว ส่วนในเรื่องลักษณะหรือสายพันธุ์ของแมวขึ้นอยู่กับผู้เลี้ยงว่าชอบแมวที่มีลักษณะรูปร่างแบบไหน ลองหามาเลี้ยงกันซักตัวนะคะ รับรองท่านอาจจะหลงรักโดยไม่รู้ตัว