สัตว์เลี้ยงสี่ขา หมาและแมว สัตว์เลี้ยงที่เป็นเพื่อนคู่ใจ

สัตว์เลี้ยงสี่ขา หมา-แมว สัตว์เลี้ยงที่เป็นเพื่อนคู่ใจ

ทุกคนบนโลกนี้ต้องการเพื่อนไว้แก้เหงากันทั้งนั้น ถึงแม้จะเป็นสัตว์เลี้ยงก็ยังเรียกกันว่าเพื่อนได้ โดยเฉพาะสัตว์เลี้ยงสี่ขาอย่าง หมาและแมว สัตว์เลี้ยงคู่ใจ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหมาแสนรู้หรือเจ้าแมวขี้อ้อน ก็น่ารักทั้งนั้น วันนี้จะมาแนะนำ สัตว์เลี้ยงสี่ขาอย่าง หมาและแมว มาดูกันได้เลยว่า สัตว์เลี้ยงแบบไหนที่เหมาะกับคุณมากที่สุด  

หมา-แมว สัตว์เลี้ยงคู่ใจ

เพื่อนสัตว์สี่ขา เจ้าหมา ที่คนนิยมเลี้ยงกัน

หมา หรือสุนัข เป็นสัตว์เลี้ยงที่คนทั้งโลกนิยมเลี้ยงกัน สำหรับเป็นเพื่อนบ้าง และเลี้ยงไว้ใช้งานบ้าง มันคือสัตว์เลี้ยงชนิดเก่าแก่ที่สุด ถึงจะมีเขี้ยวคมๆ แต่เจ้าหมาก็เป็นเพื่อนที่มีนิสัยขี้เล่น เป็นมิตร แถมยังจงรักภักดีต่อเจ้าของเสียด้วย

เพื่อนสัตว์สี่ขา เจ้าหมา

            หมา เป็นสัตว์เลี้ยงที่ฉลาด สืบสายพันธุ์มาจากหมาป่าแล้วคนก็นำมาฝึกให้เชื่องและขยายพันธุ์ออกไปอย่างน้อยที่สุด 800 สายพันธุ์ มันเป็นสัตว์ที่กินทั้งเนื้อและพืช รวมทั้งอาหารสำเร็จรูปด้วย หลายคนอาจไม่เคยทราบว่าหมานั้นตาบอดสี แต่มันก็แลเห็นได้ดีในที่มืดสลัวและเห็นภาพในมุมกว้างมากๆ ด้วย จมูกของมันเปียกชื้นตลอดด้วยเมือกที่ช่วยดูดซับกลิ่น และเชื่อหรือไม่ว่าจมูกของมันไวกว่ามนุษย์ถึงแสนเท่าเลยทีเดียว  และสำหรับหมาแล้ว มันจะมีความรู้สึกว่าเจ้าของก็คือผู้นำของมัน

หมา เป็นสัตว์เลี้ยงที่ฉลาด

            เรื่องที่ควรรู้ : เมื่อคุณต้องทิ้งหมาแสนรักไว้ในบ้านเพียงลำพัง หาเสื้อผ้าเก่าของคุณไว้ให้มันด้วย เพราะกลิ่นคุณที่อยู่ในเสื้อผ้านั้นจะทำให้มันไม่เครียดหรือเหงา และพามันออกกำลังบ่อยๆ จะได้ลดพฤติกรรมเห่า กัดแทะข้าวของ และขุดโกยไปทั่ว

เพื่อนสัตว์สี่ขา เจ้าแมว ที่คนนิยมเลี้ยงกัน

            แมว สัตว์เลี้ยงขนนุ่มนิ่มน่ารักที่แสนปราดเปรียว แมวคือสัตว์เลี้ยงที่คนนิยมเลี้ยงเป็นอันดับสองรองจากหมา มีมากกว่า 80 สายพันธุ์ ท่าเดินของมันเหมือนยีราฟและอูฐ และเชื่อไหมว่า แมวใช้เวลาเกือบครึ่งวันสำหรับการทำความสะอาดเนื้อตัว และใช้เวลาสองในสามของวันเพื่อนอนหลับ  โดยธรรมชาติแมวมักหลบเลี่ยงมากกว่าการเผชิญหน้า 

เพื่อนสัตว์สี่ขา เจ้าแมว

            แมวต่างจากหมาตรงที่เป็นสัตว์เลี้ยงที่อยู่ในบ้านเพียงตัวเดียวได้ ไม่เปลืองพื้นที่ หนวดของมันใช้ในการสืบเสาะและเป็นเสมือนประสาทสัมผัส มันมีประสาทสัมผัสเรื่องการทรงตัวที่น่าทึ่งมาก ถึงจะตกลงมาจากที่สูงเพียงใด แมวก็จะเอาขาลงพื้นก่อนเสมอ และถ้ามันไต่ขึ้นมานวดที่ลำตัวของคุณนั่นหมายความว่า มันกำลังประกาศว่า บริเวณนั้นมันจองแล้ว และแมวก็มีอายุยืนถึง 15 ปีทีเดียว

แมว สัตว์เลี้ยงขนนุ่มนิ่มน่ารัก

            การดูแลแมวก็คือ ระวังเรื่องกลิ่นบุหรี่ รังแคบนศีรษะคุณ และฝุ่นละอองต่างๆ เพราะอาจจะทำให้มันเป็นสัตว์เลี้ยงที่เป็น โรคภูมิแพ้ ได้               

เรื่องที่ควรรู้ : ให้แมวกินน้ำมากพอในแต่ละวัน แต่ไม่ควรให้นมเพราะมันย่อยแลกโตสไม่ได้ ควรทำหมันแมวตัวผู้เพื่อป้องกันไม่ให้ออกเที่ยวไกลๆ แล้วก็เล่นกับมัน หรืออาจจะหาของเล่นไว้ให้ เพื่อแมวจะได้ไม่เครียดเกินไปในแต่ละวัน

หมา-แมว สัตว์เลี้ยงที่น่ารัก

ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ คือ สัตว์เลี้ยงสี่ขา หมาและแมว ที่คนนิยมเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนคู่ใจ และ หมาและแมว ยังเป็นสัตว์เลี้ยงที่ใครๆก็หลงใหลในความน่ารักของมัน ถือเป็นสัตว์เลี้ยงอันดับต้นๆที่คนนิยมเลี้ยงกันมากที่สุดเลยทีเดียว

เว็บไซต์เราได้มีบทความน่ารู้ ข้อมูลสัตว์เลี้ยง ที่น่าเลี้ยงมาให้คุณไว้แล้วที่นี่

เว็บไซต์รวมรวม สุนัขยอดนิยม จัดอันดับสุนัขที่คนเลี้ยงมากที่สุดในประเทศไทย