อาหารแมว ควรเลือก อาหารเม็ด หรือ อาหารเปียก มากกว่ากัน?

อาหารแมว ควรเลือกอาหารแบบเม็ดหรืออาหารแบบเปียก

ใครหลายคนที่เลี้ยงแมวอาจจะประสบปัญหาในการเลือกซื้อ อาหารแมว เพราะไม่รู้ว่าควรจะซื้อ “อาหารเม็ด” หรือ “อาหารเปียก” ดีกว่ากัน

การเลือกซื้อ อาหารแมว เพราะไม่รู้ว่าควรจะซื้อ “อาหารเม็ด” หรือ “อาหารเปียก”

แถม อาหารแมว ทั้งสองแบบยังมีความแตกต่างกันอีกทั้งราคาและประโยชน์ วันนี้เราจะมาลองเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียให้ดูกันว่า อาหารเม็ด หรือ อาหารเปียก เจ้าเหมียวควรกินแบบไหนมากกว่ากันนะ?

อาหารแมว ในรูปแบบเม็ด ดีอย่างไร

อาหารแมว ในรูปแบบของ “อาหารเม็ด” เป็นอาหารแมวที่เป็นแบบเม็ด ข้อดี คือ  
เททิ้งเอาไว้ในจานให้เจ้าเหมียวกินเล่นได้ทั้งวัน

อาหารแมว ในรูปแบบของ “อาหารเม็ด” เป็นอาหารแมวที่เป็นแบบเม็ด ข้อดีคือแถมเททิ้งเอาไว้ในจานให้เจ้าเหมียวกินเล่นได้ทั้งวันแบบไม่ต้องกังวลว่าจะเสียเหมือนอาหารเปียก

นอกจากนี้ ข้อดีของ“อาหารเม็ด” มีราคาถูก สามารถเก็บเอาไว้ได้นานโดยไม่ต้องเอาเข้าตู้เย็นยังช่วยฝึกกล้ามเนื้อกรามของเจ้าเหมียวได้ดีอีกด้วย

ส่วน ข้อเสียของ “อาหารเม็ด” อยู่ที่ความแห้ง อาหารเม็ดไม่มีน้ำจึงอาจทำให้แมวท้องผูกได้ถ้ากินอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้แมวที่มีอายุมากแล้วจะไม่สามารถเคี้ยวอาหารเม็ดกรุบกรอบได้ดีนัก แถมต่อมรับกลิ่นยังน้อยลงด้วย จะสังเกตได้ว่าหากให้อาหารเม็ดกับเจ้าเหมียวที่อายุมากพวกมันจะกินเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เหตุก็เพราะเคี้ยวไม่ค่อยได้แล้วนั่นเอง เพราะฉะนั้นอายุของเจ้าเหมียวก็สามารถบอกได้ด้วยว่าเจ้าเหมียวควรกินอาหารเม็ดหรือเปียกมากกว่ากัน

อาหารแมวในรูปของอาหารเปียก ดีอย่างไร

อาหารแมว ในรูปแบบของ “อาหารเปียก” เป็นอาหารที่อยู่ในรูปของเนื้อที่มีความชุ่มฉ่ำ

อาหารแมว ในรูปแบบของ “อาหารเปียก” เป็นอาหารที่อยู่ในรูปของเนื้อที่มีความชุ่มฉ่ำ

นอกจากนี้ ข้อดีของ“อาหารเปียก” คือ แมวสามารถกินได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นวัยเด็กหรือแก่ แถมมีกลิ่นแรงช่วยเรียกน้ำย่อยให้แมวอยากอาหารได้มากกว่า เพราะแมวบางตัวอาจเลือกกินอาหารจากกลิ่น นอกจากนี้อาหารเปียกสามารถลดอาการท้องผูกจากการกินอาหารเม็ดนาน ๆ ได้ด้วย เพราะฉะนั้นควรเปลี่ยนมาให้เจ้าเหมียวกินอาหารแบบเปียกบ้างเพราะย่อยง่ายกว่า

แต่ก็มีข้อเสียของ“อาหารเปียก” คือ มีราคาสูง เก็บเอาไว้ไม่ได้นาน เมื่อเปิดแล้วต้องเก็บเอาไว้ในตู้เย็น และไม่สามารถทิ้งไว้ในจานให้แมวกินเล่นได้ทั้งวัน เมื่อผ่านไปประมาณ 1-2 ชั่วโมง

หากแมวกินเหลือก็ควรนำไปทิ้งเพื่อป้องกันแมวกินอาหารบูด แมวบางตัวไม่ชอบอาหารเย็นจึงควรน้ำไปอุ่นในไมโครเวฟก่อนให้เจ้าเหมียวกินอีกต่างหาก นอกจากนี้เวลากินอาหารแบบเปียกแมวที่มีขนยาวอาจจะกินเลอะขนได้ด้วยต้องคอยระวังคอยเช็ดออก

เราควรเลือกให้ อาหารแมว แบบเม็ดหรือแบบเปียกมากกว่าแล้วล่ะก็คงจะเลือกยาก เพราะขึ้นอยู่กับหลากหลายปัจจัย

ดังนั้นแล้วหากถามว่าควรเลือกให้ อาหารแมว แบบเม็ดหรือแบบเปียกมากกว่าแล้วล่ะก็คงจะเลือกยาก เพราะขึ้นอยู่กับหลากหลายปัจจัย

แต่เราอยากแนะนำ การจะให้ อาหารแมว ควรจะให้กิน อาหารเม็ดลูกแมว ที่ผสมกับ อาหารเปียก ไปเลย

หรือจะแยกภาชนะหรือจะผสมรวมกันไปเลยก็ได้ เพราะเจ้าเหมียวจะได้กินอาหารทั้งสองแบบและได้ประโยชน์จากทั้งอาหารเม็ดและอาหารเปียก แถมเจ้าของแมวอย่างเรา ๆ ไม่ต้องกังวลและไม่ต้องเสียเงินมากไปกับอาหารแบบเปียกเพียงอย่างเดียว หรือเสี่ยงที่เจ้าเหมียวจะท้องผูกจากการกินแต่อาหารเม็ดเป็นเวลานานอีกด้วย   

ข้อมูลการเลี้ยงสัตว์เคล็ดลับ ทริคในการเลี้ยงแมว ได้ที่นี่

เราได้รวบรวมคำแนะนำและข้อมูล อาหารของแมว มาให้คุณไว้แล้ว