สุนัขพันธุ์เยอรมันเชฟเพิร์ด สุนัขด้านการอารักขาชั้นยอดของโลก

สุนัขพันธุ์เยอรมันเชฟเพิร์ด สุนัขด้านการอารักขา

สุนัขสายพันธุ์ชั้นยอดของโลก เป็นสุนัขใช้งานด้านการอารักขาที่ดีที่สุด ต้องยกให้ สุนัขพันธุ์เยอรมันเชฟเพิร์ด ซึ่งเป็นสุนัขใช้งานในทุ่งหญ้าเพื่อการเลี้ยงแกะมาก่อน ได้ถูกนำเข้ามาในประเทศสหรัฐอเมริกาครั้งแรกตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 1

โดยนายทหารอเมริกันนายหนึ่งที่พบเห็นลูกสุนัขเยอรมันเชฟเพิร์ด เพศผู้ตัวหนึ่งอายุประมาณเดือนกว่า ๆ  หลงทางในสงคราม จึงได้นำมาเลี้ยงดูด้วยความสงสาร เมื่อเขาได้มีโอกาสพักจึงได้นำกลับไปยังบ้านเกิดและได้ทำการเลี้ยงดูให้เป็นสุนัขใช้งานในอเมริกา ซึ่งต่อมาสุนัขตัวนี้ได้กลายเป็นดาราภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียงก้องโลกนั่นก็คือ ริน ติน ติน ที่เรารู้จักกันดี

สุนัขพันธุ์เยอรมันเชฟเพิร์ด

สุนัขเยอรมันเชฟเพิร์ด สุนัขสายพันธุ์เยอรมันแท้ที่คนนิยมเลี้ยง

ริน ติน ติน ได้รับการขยายพันธุ์เป็น สุนัขพันธุ์เยอรมันเชฟเพิร์ด (แต่สมัยนั้นคนจะเรียกว่าอัลเซเชียนมากกว่า) และเป็นต้นสายของสุนัขพันธุ์นี้สายหนึ่งในอเมริกา แต่เนื่องจากเป็นสุนัขสายพันธุ์เยอรมันแท้ คนอเมริกันจึงเปลี่ยนชื่อจากอัลเซเชียนให้เป็น “เยอรมันเชฟเพิร์ด” ตามเดิม แต่ในอังกฤษ ฝรั่งเศส และประเทศในยุโรปส่วนใหญ่ยังคงเรียกว่าอัลเซเชียน เพราะคนที่มีการตั้งชื่อเยอรมันเชฟเพิร์ด ให้มีชื่อว่าอัลเซเชียนก็เนื่องจากคนอังกฤษ เขาไม่อยากให้สุนัขมีชื่อเยอรมันอยู่ในนั้นด้วยนั่นเอง

สุนัขเยอรมันเชฟเพิร์ด สุนัขสายพันธุ์เยอรมันแท้

ริน ติน ติน ได้แสดงความสามารถในโลกภาพยนตร์อยู่นานหลายสิบปี โดยมีตัวแทนที่มาแสดงเป็นริน ติน ติน อีกนับไม่ถ้วนซึ่งต่างก็รับบทบาทได้ดีไม่แพ้ริน ติน ติน ตัวเก่าดั่งเดิม แม้ทุกวันนี้ สุนัขพันธุ์เยอรมันเชฟเพิร์ด ก็ยังเป็นที่นิยมในหมู่คนเลี้ยงทั่วไป หรือแม้แต่ในแวดวงการบันเทิง

เยอรมันเชฟเพิร์ด ในอเมริกาเป็นสายพันธุ์ที่สวยงาม เลี้ยงไว้เพื่อเป็นเพื่อนเด็ก ๆ และส่งประกวด ไม่เหมือนเยอรมันเชฟเพิร์ดในเยอรมันที่มีวัตถุประสงค์ในการเลี้ยงที่ต่างกัน เพราะในเยอรมันเองจะเน้นให้เป็นสุนัขใช้งานเสียส่วนใหญ่ สุนัขในเยอรมันจึงเป็นสุนัขที่แข็งแรง ตัวใหญ่กว่าเยอรมันเชฟเพิร์ด ในอเมริกา

สุนัขพันธุ์เยอรมันเชฟเพิร์ด ก็ยังเป็นที่นิยมในหมู่คนเลี้ยง

ในเยอรมันจะมีการประกวดพันธุ์ สุนัขเยอรมันเชฟเพิร์ด ทุกปี เพื่อค้นหา สุนัขเยอรมันเชฟเพิร์ด ที่ดีที่สุดในโลก และดำรงตำแหน่ง ซีเกอร์ (เพศผู้) และซีเกอร์รีน (เพศเมีย) ซึ่งต้องมีคุณสมบัติหลายประการ เช่น ผ่านการสอบสุนัขอารักขาชั้นที่ 1-2-3 ผ่านการรับรองการเป็นสุนัขพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์  และอื่น ๆ

ในบ้านเราจะนิยมสั่งพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ สุนัขเยอรมันเชฟเพิร์ด จากเยอรมันเข้ามาเพื่อการผสมพันธุ์ลูกสุนัขจำหน่าย หรือซื้อแม่พันธุ์ไว้เพื่อให้ผสมกับพ่อพันธุ์ตัวดัง ๆ ในเยอรมันแล้วฝากเลี้ยงไว้ที่คอกสุนัขที่ซื้อมาเพื่อให้ออกลูกที่เยอรมัน แล้วพอลูกสุนัขโตพอที่จะเดินทางได้ก็นำเข้ามาเพื่อจำหน่ายให้ได้ราคาดีกว่าลูกสุนัขที่ผสมในเมืองไทย

เว็บไซต์เราได้มีบทความน่ารู้ ข้อมูลสัตว์เลี้ยง ที่น่าเลี้ยงมาให้คุณไว้แล้วที่นี่

แนะนำ สุนัขพันธุ์ชิสุ สุนัขประวัติศาสตร์ในภาคพื้นเอเชียข้างกายซูสีไทเฮา