“ สอด สอด สอด คร๊าฟฟฟฟฟ ”


สวัสดีค่ะเพื่อนๆ เป็นอย่างไรกันบ้าวค่ะ ช่วงนี้เราก็จะเกาะติดกับสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยของเรากันแบบถี่ๆหน่อยนะคะ เพราะเป็นสถานการณืที่อยู่ใกล้และอยู่รอบๆตัวเรามากที่สุดนั่นเองค่ะ ถึงแม้ว่าในวันนี้ยอดผู้ติดเชื้อในประเทศไทยจะมียอดไม่ถึง 50 คนใน1วัน แต่เพื่อนๆก็จะต้องระมัดระวังตัวเอง และป้องกันตตัวเองดีๆนะคะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอาหารการกิน หรือเวลาที่เราออกจากบ้าน เราก็จะต้องเตรียมอุปกรณ์ป้องกันตัวเราเองให้พร้อมนะคะ ในช่วงนี้ถือได้เลยว่า เป็นสังคมของการใส่หน้ากากนั่นเองค่ะ

 

 

เพื่อนๆบางท่านอยู่บ้านทำอะไรกันบ้างคะ เพื่อนๆคนไหนมีเลี้ยงสัตว์อะไรบ้างหรือเปล่า เพื่อนๆลองเอามาแชร์กันได้นะคะ วันนี้เราก็มีปลาตัวน้อยๆเอามาแนะนำให้เพื่อนๆรู้จัก เผื่อเพื่อนๆท่านใดกำลังมองหาสัตว์น้ำ หรือปลาไว้เลี้ยงตามอ่างบัวที่บ้านค่ะ ปลาที่ว่าวันนี้มีสีสันไม่ค่อยเยอะนัก แต่สีก็เล่นเอาแสบตาพอสมควรค่ะ ถ้าเช่นนันเรามารู้จักกับปลาตัวนี้ดีกว่าค่ะ นั่นก็คือ “ปลาสอด”ค่ะ .ใช่แล้วค่ะปลาสอด วันนี้เราจะพาเพื่อนๆไปรู้จักเจ้าปลาตัวนี้กันค่ะ ถ้าพร้อมแล้วเราไปกันดีกว่าค่ะ

 

ปลาสอดเป็นปลาพื้นเมืองจากประเทศเม็กซิโกจนถึงแถบเวเนซุเอลานับว่าเป็นปลาดั้งเดิมของพื้นที่แถบนั้นก็ว่าได้ สีขอปลาดั้งเดิมเมื่ออยู่ตามแหล่งธรรมชาติจตะมีสีน้ำเงินทึมๆหรือสีออเขียววาวๆ โดยที่ปลาสอดมีขนาดความยาวเมื่อโตเต็มที่เฉลี่ยอยู่ที่ 10-15 เซนติเมตร ปลาสอดตัวผู้นั้นจะมีสีสันที่สวยกว่าปลาสอดตัวเมีย รวมถึงขนาดของครีบหรือส่วนต่างๆปลาสอดตัวผู้ก็จะมีขนาดที่ใหญ่และยาวกว่าของปลาสอดตัวเมีย แต่สิ่งหนึ่งที่ปลาสอดตัวเมียจะมีขนาดที่ใหญ่ปลาสอดตัวผู้นั่นก็คือ ลำตัวของปลาสอดตัวเมีย ปลาสอดตัวเมียจะมีขนาดลำตัวที่ใหญ่และมีท้องที่อูมป่องใหญ่กว่าปลาสอดตัวผู้อย่างเห็นได้ชัดเจน

 

 

 

ปลาสอดเป็นปลาที่หากินและอาศัยอยู่ตามบริเวณผิวน้ำ และปลาสอดนั้นจะอยู่รวมกันเป็นฝูง อาหารที่ปลาสอดกินก็คือจำพวก ตะไครน้ำ พืชน้ำที่มีขนาดเล็ก สาหร่ายต่างๆ หรือแม้กระทั่งตัวอ่อนของแมลงต่างๆอย่างเช่นลูกน้ำ เจ้าพวกปลาสอดก็กินค่ะ แต่หากเราน้ำมาเลี้ยงตามบ้านเราก็สามารถให้อาหารสำเร็จรูปได้ค่ะ โดยหาซื้อได้จากตามท้องตลาดค่ะ บางครั้งเราอาจพบปลาสอดได้ตามแหล่งน้ำกร่อยค่ะ

 

 

 

ปลาสอดจะเติบโตได้ดีในน้ำที่มีระดับอุณหภูมิอยู่ที่ 22 – 24 องศาเซลเซียส เพราะปลาสอดจะให้ลูกได้ดีที่สุดในอุณหภูมิที่ 23 องศาเซลเซียส ปลาสอดตัวเมียถ้าหากมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์จะออกลูกในทุกๆ 4 สัปดาห์ โดยการออกลูกแต่ละครั้งจะมีประมาณ 2-200 ตัว แต่โดยทั่วไปที่ออกลูกจะเฉลี่ยอยู่ที่ครั้งล่ะ 20 ตัว

 

 

 

โดยตามบ้านเราเรามักจะเลี้ยงพวกปลาสอด หรือปลาหางนกยูงไว้ตามอ่างบัวหน้าบ้าน ขอดีขอปลาพวกนี้ก็คือสามารถอาศัยอยู่ได้ โดยที่เราไม่ต้องติดเครื่องออกซิเจน นั่นเองค่ะ

หวังว่าข้อมูลดังกล่าวข้างบนคงจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆไม่มากก็น้อยนะคะ สำหรับบทความหน้าเราจะหาสัตว์เลี้ยงที่น่ารักอะไรมาให้เพื่อนๆรู้จักเพื่อนๆลองติดตามกันดูนะคะ หวังว่าปลาสอดตัวน้อยๆคงทำให้เพื่อนๆหลายคนอาจจะอยากหามาลองเลี้ยงกันนะคะ