มะ หมา สี่ขาคร๊าฟฟฟฟฟฟฟฟ !!!!


เมื่อเอ่ยคำว่าสี่ขา เพื่อนๆนึกถึงอะไรกันบ้างคะ เพราะสัตว์ที่มีสี่ขานั้นมีอยู่เยอะเป็นจำนวนมาก ถ้าจะให้บอกว่ามีอะไรบ้างก็คงจะบอกไม่หมด เอาเป็นว่าเราจะมาพูดถึงสัตว์สี่ขาที่เราเห็นกันในชีวิตประจำวันกันดีกว่าค่ะ นั่นก็คือ สุนัข หรือ น้องหมาของใครหลายๆคนนั่นเองค่ะ

         ถ้าเช่นนั้นเรามาทำความรู้จักกับน้องหมานี้กันดีกว่าค่ะ ว่ามีที่มาอย่างไร และมีกี่สายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงกัน เผื่อเพื่อนๆเมื่อได้อ่านแล้วอยากจะมีน้องหมาไว้เลี้ยงซักตัวที่บ้านก็ได้ค่ะ

 

หมา หรือที่คำสุภาพจะเรียกว่า สุนัข มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Canis lupus familiaris หรือ Canis familiaris โดยที่สุนัขนั้นเป็นสัตว์ที่มีเขี้ยวที่มีความเชื่อง ซึ่งได้มีการถูกคัดเลือกสายพันธุ์และมีการผสมพันธุ์มาเป็นเวลานานนับเป็นพันปี จนได้สายพันธุ์สุนัขที่มีลักษณะทางกายภาพที่มีความหลากหลาย รวมถึงการรับรู้ทางประสาทสัมผัสที่มีความเป็นเลิศนั่นเอง

ถึงแม้ดั้งเดิมจะคิดกันไปต่างๆนาๆว่าสุนัขมีต้นกำเนิดมากจากสายพันธุ์ที่มีเขี้ยว บ้างก็มองว่าได้พันธุ์มาจากหมาใน บ้างก็มองไปว่ามาจากพันธุ์ของหมาจิ้งจอก หรือบ้างก็มองไปว่ามาจากพันธุ์ของหมาป่า แต่ก็ได้มีการศึกษาเกี่ยวกับพันธุศาสตร์ของสุนัขเพิ่มเติมในคริสต์ทศวรรษ 2010 โดยจากการศึกษาพบว่าสุนัขหรือหมานั้นเริ่มมีความแตกต่างจากสัตว์ที่มีเขี้ยวที่มีความคล้ายหมาป่าในยูเรเชียเมื่อประมาณ 40,000 ปีที่แล้ว เนื่องจากหมาป่าในยูเรเชียในช่วงนั้นเป็นสัตว์ที่มีมีความเชื่องที่เก่าแก่ที่สุด โดยการที่ได้อยู่ร่วมกันกับมนุษย์เป็นเวลานานๆนั้นได้มีการทำให้หมามีพฤติกรรมที่ปรับเปลี่ยนให้เข้ากันกับมนุษย์ได้ดี รวมถึงได้มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหารประเภทแป้งเพื่อสามารถดำรงชีวิตและเจริญเติบโตได้

 

 

สุนัขเป็นสัตว์ที่มีประสาทสัมผัสดีเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็น การได้ยินเสียง การมองเห็น การดมกลิ่นต่างๆ การรับรู้รสชาติ เป็นต้น ด้วยเพราะที่ว่าสุนัขมีประสาทสัมผัสที่ดีเยี่ยมนั้น มนุษย์เราจึงนำสุนัขมาฝึกฝนเพื่อนำไปช่วยคนหาโจรผู้ร้ายนั่งเอง

         สุนัขนั้นมีหลายสายพันธุ์ด้วยกัน ขึ้นอยู่กับว่าคนที่เลี้ยงนั้นชอบสายพันธุ์หรือลักษณะสุนัขแบบไหน เรามารู้จักสายพันธุ์สุนัขที่น่ารักตัวเล็กพกพาไปไหนด้วยได้กันดีกว่าค่ะ ว่ามีสายพันธุ์อะไรบ้าง

  1. พุดเดิ้ล จะเป็นสุนัขที่มีลักษณะตัวเล็กและมีขนที่หยิกฟู
  2. ปอมเมอเรเนียน เป็นสุนัขที่มีลักษณะขนฟูฟ่องเหมือนตุ๊กตาแถมเป็นสุนัขที่ร่าเริงอีกด้วย
  3. ชิวาว่า เป็นสุนัขพันธุ์เล็กและมีความขี้อ้อนสุด
  4. เฟรนช์บลูด็อกหรือเรียกอีกชื่อว่า เฟรนชี่ เป็นพันธุ์ที่เลี้ยงง่ายแต่ขี้ร้อนสุดๆ แถมนอนกรนเสียงดังสุดๆและที่สำคัญชอบผายลมอีกด้วย
  5. ชิสุ เป็นสุนัขพันธุ์เล็กที่มีความขี้เล่นและที่สำคัญมีความติดเจ้าของที่สุด

 

เป็นยังไงกันบ้างคะ กับ 5 สายพันธุ์ที่มาแนะนำให้เพื่อนๆรู้จักวันนี้ หวังว่าคงจะถูกใจเพื่อนๆไม่มากก็น้อยนะคะ