ปลาสุภาพ คือปลาอะไร เรามาทำความรู้จักกันดีกว่า ค่ะ!!!!!


              เมื่อพูดถึงปลาสุภาพ เพื่อนๆนึกถึงปลาอะไรกันบ้างคะ ใช่แล้วค่ะ คงจะไม่พ้น “ปลาคาร์ฟ” เพราะหลายท่านๆมักพูดถึงปลาชนิดนี้ว่าเป็นปลาที่สุภาพ เพราะฉะนั้นเรามาทำความรู้จักปลาชนิดนี้กันดีกว่าค่ะ ว่ามีถิ่นกำเนิดอยู่ที่ใด และได้มีการนำเข้ามาเลี้ยงในประเทศไทยในช่วงไหน

ถ้าพร้อมแล้วเรามาเริ่มทำความรู้จักกันเลยคะ

                ปลาคาร์ฟ จัดเป็นปลาน้ำจืดโดยจัดอยู่ในกลุ่มเดียวกันกับปลาตะเพียน โดยมีต้นกำเนิดมาจากปลาไนซึ่งเป็นปลาที่พบได้ในแหล่งน้ำจืดทั่วโลก โดยปลาคาร์ฟนั้นมีถิ่นกำเนิดอยู่ที่ประเทศอีหร่าน ส่วนประเทศไทยนั้นได้มีการนำเข้ามาเลี้ยงครั้งแรกประมาณปี พ.ศ. 2493 โดยนำเข้ามาจากประเทศญี่ปุ่น ในช่วงแรกๆที่นำเข้ามาเลี้ยงมักนิยมเลี้ยงกันในกลุ่มชนชั้นที่มีฐานะดี ต่อมาในปี พ.ศ. 2498 พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธ์ยุคล พระองค์ทรงได้สั่งปลาคาร์ฟเข้ามาเพื่อนำมาเลี้ยงเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ พร้อมตั้งชื่อเรียกว่า ปลาอมรินทร์ หรือบางทีก็จะเรียกว่า ปลาไนทรงเครื่อง โดยที่ชาวญี่ปุ่นจะเรียกกันว่า Nichikigoi (นิชิกิกอย) แต่เนื่องจากปลาชนิดนี้มีชื่อสามัญทางภาษาอังกฤษ คือ Crap โดยอ่านเป็นภาษาไทยได้ว่าท คราฟ หรือ คาร์ฟ ดังนั้นจึงเรียกปลาชนิดนี้ตามสากล นั่นคือ “ ปลาคาร์ฟ ” เรียกมาจนถึงทุกวันนี้

ในประเทศญี่ปุ่นนั้นได้มีการศึกษาเกี่ยวกับปลาคาร์ฟ ในช่วงหลังคริสต์ศตวรรษ หรือเมื่อประมาณ 200 ปี นั่นเอง โดยจะกล่าวถึงว่า ปลาชนิดนี้นั้นจะมีสีแดง สีน้ำเงินและสีขาว โดยชาวญี่ปุ่นมักนิยมเลี้ยงไว้ดูเล่นและได้พัฒนาสายพันธุ์จากสายพันธุ์เดิมให้เป็นปลาที่มีสีสัน และรูปร่างที่สวยงาม โดยในประเทศญี่ปุ่นจะมีศูนย์กลางในการเพาะเลี้ยงอยู่ที่บริเวณเขาแถบเมืองโอจิยะจังหวัดนิอิกาตะ และเมืองฮิโรชิมา

ปลาคาร์ฟ เป็นปลาที่กินทั้งพืชและสัตว์เป็นอาหาร บางครั้งในการเลี้ยง อาจให้ข้าวสุก ขนมปัง กุ้งขนาดเล็ก หรือลูกปลาเป็นอาหาร การให้อาหารนั้นไม่ควรที่จะให้เกินวันละ 2 เวลา เวลาเหมาะสมที่ควรให้อาหารคือ เช้าและเย็น เพื่อให้ปลาเกิดความเคยชินในช่วงของเวลาการกินอาหาร และอาหารที่ให้ไม่ควรมากหรือน้อยเกินไป เพราะถ้าหากให้มากไปอาจทำให้น้ำเกิดการเน่าเสียถ้าปลากินไม่หมด แต่หากให้น้อยเกินไปปลาจะกินไม่อิ่มนั่นเอง

ปลาคาร์ฟเป็นปลาที่ชอบน้ำที่อุณหภูมิเหมาะสมไม่ชอบน้ำที่เย็นหรือร้อนมากเกินไป และจะต้องเป็นน้ำที่มีความสะอาด

ปลาคาร์ฟนั้นเป็นปลาสวยงาม ซึ่งได้รับความนิยมในการเลี้ยงกันอย่างแพร่หลาย เนื่องจากเป็นปลาที่เลี้ยงง่าย โดไว และที่สำคัญเป็นปลาที่มีสีสันสวยงาม

         ปลาคาร์ฟนั้นจัดได้ว่าเป็นปลาที่มีอายุยืนที่สุด โดยมีอายุยืนถึง 266 ปี นั่นคือปลาของนายแพทย์ท่านหนึ่ง ซึ่งอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น

โดยปลาคาร์ฟตัวนั้นมีชื่อว่า “ ฮานาโกะ ”